http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

สินค้าราคาถูกจากจีน กำลังก่อวิกฤตในเอเชีย

สินค้าราคาถูกจากจีน กำลังก่อวิกฤตในเอเชีย

นักวิเคราะห์ในแวดวงการค้าและเศรษฐศาสตร์ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า ขณะที่สินค้าราคาถูกจากจีนกำลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากประเทศตะวันตก ทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือ ในขณะที่การบริโภคภายในประเทศจีนเองหดตัวลงอย่างหนัก ส่งผลให้ผลผลิตล้นเกินความต้องการเป็นจำนวนมาก

คำถามก็คือ เมื่อถูกโลกตะวันตกตั้งกำแพงภาษีปิดกั้น และการบริโภคภายในประเทศหดตัว จีนจะส่งออกผลผลิตส่วนเกินเหล่านี้ไปที่ไหน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นกับโรงงานผลิตของจีนเอง

นักสังเกตการณ์เหล่านี้เชื่อว่า คำตอบก็คือส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย จนกลายเป็นปัญหาขึ้นในหลายประเทศแล้วในเวลานี้

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นสภาพของปัญหานี้ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูปและสินค้าในหมวดอื่น ๆ เป็น 200% ของอินโดนีเซียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

หรือก่อนหน้านั้น ทางการชิลีจำเป็นต้องงัดมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดมาใช้กับเหล็กที่นำเข้าจากจีน แล้วทำให้เพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโกและบราซิลนำเอามาตรการแบบเดียวกันมาใช้

ในขณะที่ประเทศอย่างอินเดีย ประกาศใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดกับสินค้าจากจีนออกมาเป็นชุด ๆ มีแม้กระทั่งที่อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมด้วยอีกต่างหาก

หรือแม้แต่ในกรณีของไทยเอง ที่ถึงกับต้องตั้งหน่วยงานของรัฐขึ้นมาใหม่ เพื่อตรวจสอบหาลู่ทางจำกัดการนำเข้าสินค้าจากจีนโดยเฉพาะเป็นต้น

หลายคนอาจคิดว่า แต่เดิมก็เคยมีการนำมาตรการทำนองนี้มาใช้กันอยู่บ้างเป็นครั้งคราว สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ก็ไม่น่าจะแปลกใหม่แต่อย่างใด

ข้อสังเกตที่น่าสนใจก็คือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้แตกต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวก่อนหน้านี้ แต่เดิมปรากฏการณ์อย่างเช่นการต่อต้านการทุ่มตลาดนั้น มักเกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมเหล็ก เป็นต้น

แต่คราวนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นกับหมวดสินค้าหลากหลายมากขึ้นเท่านั้น ในแต่ละสินค้ายังมีปริมาณมหาศาลอีกด้วย

ข้อเท็จจริงก็คือ ตัวเลขการส่งออกของจีนเมื่อเดือนสิงหาคมที่พุ่งพรวดขึ้นสูงถึง 309,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นยอดการส่งออกต่อเดือนสูงสุดในรอบ 2 ปี

ในขณะที่ วี. อนันธา นาเกสวารัน ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดียตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า “สินค้าจากจีนราคาถูกเอามาก ๆ จนไม่ว่าจะเรียกเก็บภาษีศุลกากรในอัตราใดก็ตาม ไม่สามารถลดทอนขีดความสามารถในการแข่งขันของมันลงได้เลย”

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า สถานการณ์เช่นนี้จะเป็นปัญหามากเป็นพิเศษกับประเทศที่พึ่งพาการค้าเป็นหลักในเอเชีย เพราะจำเดิมต้องพึ่งพาจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของตน และจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าที่เป็นวัตถุดิบจากจีนเข้ามาเพื่อผลิตในโรงงานของตน

ตัวอย่างของประเทศเหล่านี้ก็คือ ประเทศอย่างมาเลเซียและไทยซึ่งถูกระบุว่าจะเปราะบางเป็นพิเศษ เมื่ออุตสาหกรรมการผลิตของจีนมีความเหนือกว่าในแทบทุก ๆ ด้าน

โซนัล วาร์มา นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระเชื่อว่า หลายประเทศในเอเชียกำลังตกอยู่ในสภาพเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์นี้ “สินค้านำเข้าจากจีนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตของหลายประเทศในภูมิภาคนี้อยู่ในสภาพกลวงเปล่าไม่เหลืออะไรเลยก็เป็นได้”

นักเศรษฐศาสตร์บางคนชี้ว่า ผลสะเทือนจากกรณีนี้อาจลึกซึ้งกว่าที่คาดคิดกัน เพราะการที่อุตสาหกรรมการผลิตในท้องถิ่นถูกแแทนที่ด้วยสินค้านำเข้าราคาถูกจากจีน อาจทำให้การดิ้นหนีจากสิ่งที่เรียกกันว่า “กับดักรายได้ปานกลาง” ของประเทศนั้น ๆ เป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้นไปอีก

นักวิชาการและนักวิเคราะห์เหล่านี้เตือนว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะยำแย่มากยิ่งขึ้น ในกรณีที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับตะวันตกรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้

จะรับมือ จะป้องกันอย่างไรก็ตาม ก็คงต้องลงมือทำกันตั้งแต่ตอนนี้...

https://www.prachachat.net/world-news/news-1654571

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 21/10/2024
สถิติผู้เข้าชม1,800,506
Page Views2,067,066
« October 2024»
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
view