http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

รหัส QR ที่เป็นอันตราย: วิธีหลีกเลี่ยง

รหัส QR ที่เป็นอันตราย : วิธีหลีกเลี่ยง

คุณสามารถค้นหาโค้ด QR ได้ในทุกสิ่งในปัจจุบัน ตั้งแต่เมนูร้านอาหารไปจนถึงโฆษณาบนป้ายรถเมล์ แต่สิ่งดีๆ มากเกินไปมาพร้อมกับความเสี่ยง ในกรณีนี้คือโค้ด QR ที่เป็นอันตราย

สำหรับคุณสมบัติอันน่าอัศจรรย์ทั้งหมดของเทคโนโลยีรหัส QR พวกมันไม่ได้รับการยกเว้นจากการถูกแก้ไข และเช่นเดียวกับที่รหัส QR นั้นไม่มีอะไรใหม่ ความจริงง่ายๆ ก็คืออาชญากรรมทางไซเบอร์ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเช่นกัน

รหัส QR ที่อยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีอาจกลายเป็นช่องทางสู่การปราบกลโกง การดาวน์โหลดมัลแวร์ และแม้กระทั่งการขโมยทางการเงิน สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายเหล่านี้สามารถกักขังโลกแห่งข้อมูล — หรือฝันร้ายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ 

ในบทความนี้ เราจะช่วยคุณเปิดเผยความลับของรหัส QR ที่หลอกลวง และจัดเตรียมเครื่องสร้างรหัส QR ที่ดีที่สุด เพื่อให้คุณสามารถใช้รหัส QR ได้โดยไม่ต้องกังวลกับการรักษาข้อมูลของคุณให้ปลอดภัย

สิ่งที่เป็นรหัส QR ที่เป็นอันตราย?

แม้ว่ารหัส QR จะเป็นพอร์ทัลที่สะดวกสำหรับข้อมูล แต่ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถบิดเบือนข้อมูลและนำคุณไปสู่ทางอ้อมทางดิจิทัล เช่นเดียวกับเทคโนโลยีอื่นๆ รหัส QR สามารถใช้ในทางที่ผิดด้วยเหตุผลที่ผิดทั้งหมด 

เป็นยังไงบ้าง? ตัวอย่างเช่น คุณอาจสแกนส่วนลดรหัส QR คูปอง เพื่อนำไปสู่เว็บไซต์ปลอมที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของคุณเท่านั้น หรือเกมคิวอาร์โค้ดที่ดูเหมือนไร้เดียงสาอาจแอบดาวน์โหลดมัลแวร์เพื่อสอดแนมทุกการเคลื่อนไหวของคุณ

QR Code มีความเสี่ยงอะไรบ้าง?

แม้ว่าโค้ด QR จะไม่มีความเสี่ยงโดยเนื้อแท้ แต่โอกาสที่จะเกิดอันตรายนั้นขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ไม่ประสงค์ดีและสิ่งที่พวกเขาวางแผนจะนำคุณไป

ต่อไปนี้คืออันตรายหลักที่ต้องระวัง: 

การแพร่กระจายของมัลแวร์

เอ 2024สถิติการใช้คิวอาร์โค้ด รายงานโดย QR TIGER เผยว่ามีการสแกน 26.95 ล้านครั้งทั่วโลก โดย URL QR code เป็นโซลูชัน QR code ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดที่ 47.68% 

โค้ด QR ของ URL ที่ดูถูกต้องตามกฎหมายอาจมีลิงก์ที่เข้ารหัสซึ่งจะดาวน์โหลดมัลแวร์ – โปรแกรมใดๆ ก็ตามที่ออกแบบมาเพื่อให้เป็นอันตรายโดยเจตนา – ลงในอุปกรณ์ของคุณโดยอัตโนมัติโดยที่คุณไม่รู้ตัว

บางครั้งลิงก์จะนำคุณไปยังเว็บไซต์ที่เลียนแบบหน้าเข้าสู่ระบบจริง (เช่น "eBay" กลายเป็น "eBuy") และขโมยข้อมูลประจำตัวของคุณเมื่อคุณป้อนข้อมูลเหล่านี้ 

ฟิชชิ่งรหัส QR การโจมตี

ตรงกันข้ามกับอีเมลแบบเดิมๆ รหัส QR นำเสนอโอกาสทองสำหรับนักฟิชชิ่งในการใช้ประโยชน์ เนื่องจากสแกนเนอร์มองไม่เห็นปลายทางที่ฝังไว้ อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจึงถูกซ่อนไว้ตั้งแต่แรกเห็น 

ฟิชชิ่งรหัส QR หรือเลิกล้ม โดยเฉพาะการกำหนดเป้าหมายผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่โดยปลอมตัวเป็นแคมเปญการตลาดบนมือถือ คนที่ถูกจับโดยไม่รู้ตัวอาจถูกหลอกให้ป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น รหัสผ่าน 

การหลอกลวง Crypto

อีกวิธีหนึ่งที่นักต้มตุ๋นสามารถใช้ประโยชน์จากรหัส QR ก็คือการละเมิดขอบเขตของสกุลเงินดิจิทัล 

นักหลอกลวงอาจแสดงรหัส QR ที่นำคุณไปยังเว็บไซต์ที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนของจริงสกุลเงินดิจิทัล แลกเปลี่ยนหรือกระเป๋าเงิน เมื่ออยู่ในไซต์ปลอม คุณอาจได้รับแจ้งให้ป้อนรายละเอียดการเข้าสู่ระบบหรือรหัสส่วนตัว เพื่อให้นักหลอกลวงเข้าถึงการถือครอง crypto จริงของคุณได้

วิธีสังเกตธงแดงง่ายๆรหัส QR ที่เป็นอันตราย

คุณภาพที่บิดเบี้ยว

เมื่อคุณสังเกตเห็นรหัส QR ที่ออกแบบมาไม่ดี ระฆังเตือนควรจะดังก้องอยู่ในหัวของคุณ ลองนึกถึงองค์ประกอบที่พร่ามัว แตกเป็นพิกเซล หรือบิดเบี้ยวซึ่งทำให้สแกนได้ยาก เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของการดัดแปลง 

โดยทั่วไป บริษัทและองค์กรที่น่าเชื่อถือจะใช้เวลาและเงินในการผลิตโค้ด QR คุณภาพสูง ดังนั้น ตัดสินโค้ดจากหน้าปกเพื่อหลีกเลี่ยงการสแกนโค้ดที่ผิดกฎหมาย 

ความรู้สึกเร่งด่วน 

QR code phishing scam

นักต้มตุ๋นมีแนวโน้มที่จะกดดันให้คุณดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยสร้างความรู้สึกเร่งด่วนที่ผิดพลาด วิธีที่ดีที่สุดคือใช้ความระมัดระวังเมื่อพบโค้ด QR ที่เชื่อมโยงกับวลี เช่น “ข้อเสนอในเวลาจำกัด” หรือ “ดำเนินการทันที!” ที่กระตุ้นให้คุณสแกนโดยไม่ต้องคิด 

URL ที่น่าสงสัย 

โปรดทราบว่าเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้และปลอดภัยมักจะเริ่มต้นด้วย "https://" ตามด้วยชื่อโดเมนและสัญลักษณ์แม่กุญแจในแถบที่อยู่

โปรดระวังโดเมนที่สะกดผิดเป็นพิเศษเพื่อให้ดูเหมือนชื่อแบรนด์หรือ URL ที่ถูกต้องตามกฎหมายที่มีอยู่ เนื่องจากนี่เป็นกลยุทธ์ทั่วไปที่นักต้มตุ๋นใช้เพื่อปกปิด URL ปลอม

ตัวอย่างบางส่วนของความน่าเชื่อถือโดยทั่วไปโดเมนระดับบนสุด (TLD) ได้แก่ “.com” (กล่าวคือ “เชิงพาณิชย์”) “.org” (กล่าวคือ “องค์กร”) “.gov” (กล่าวคือ “รัฐบาล”) และ “.edu” (กล่าวคือ “ การศึกษา”) 

นอกบริบท

ข้อควรจำ: บริบทและตำแหน่ง 

หากคุณพบรหัส QR ในสถานที่แปลก ๆ และสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในที่สาธารณะ เช่น บนเสาไฟหรือที่ฉาบไว้บนแผงห้องน้ำ นี่มักจะเป็นธงสีแดงสด

รหัส QR ที่อาจเป็นอันตรายเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยความสงสัยอย่างมาก และเพื่อให้คุณถามตัวเองว่า “รหัส QR นี้ดูเหมือนไม่ถูกต้องหรือไม่” ซึ่งอาจช่วยปกป้องทั้งอุปกรณ์และข้อมูลของคุณได้อย่างมาก 

ดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง

หากคุณเข้าสู่เว็บไซต์ที่เสนอผลิตภัณฑ์หรือเงินฟรีหลังจากสแกนโค้ด QR มีโอกาสที่ดีเกินจริง 

รหัส QR ที่น่าสงสัยมักจะสัญญาว่าจะให้ดวงดาวและดวงจันทร์แก่คุณโดยไม่มีอะไรตอบแทน ดังนั้น หากโค้ด QR ดูเหมือนจะคาวเล็กน้อย เป็นการดีที่สุดที่จะระมัดระวัง แทนที่จะคลิกลิงก์ที่เป็นอันตรายและเผชิญกับผลที่ตามมาที่ไม่จำเป็น

ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากรหัส QR ที่เป็นอันตราย

เดินด้วยความระมัดระวัง

สแกนรหัส QR ที่คุณแน่ใจว่ามาจากแหล่งที่เชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดูบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ หรือโฆษณาจากบริษัทที่มีชื่อเสียง 

พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นที่คุณพบในที่สาธารณะ หากคุณอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น คุณสามารถพิมพ์ URL ที่ฝังลงในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณด้วยตนเอง เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบความผิดปกติในที่อยู่เว็บได้ 

เมื่อมีข้อสงสัย

 ลองนึกถึงโค้ด QR เหมือนใบปลิวที่ปลิวไปตามถนนที่ว่างเปล่า คุณจะไม่สุ่มสี่สุ่มห้าติดตามมันไปพร้อมกับความหวังในโชคลาภที่ซ่อนอยู่ใช่ไหม? เช่นเดียวกันกับรหัส QR ที่น่าสงสัย 

ฝึกสายตาของคุณให้มองหาธงสีแดง เช่น รหัส QR ที่มีรอยหยาบหรือพิมพ์ไม่ดี เสียหายในทางใดทางหนึ่ง หรือมีจุดหมายปลายทางที่ไม่ชัดเจน หากมีข้อสงสัยให้โยนรหัสนั้นออกไป!

ใช้เครื่องสแกนที่ปลอดภัย

Safest QR code scanner

มีเครื่องสแกน QR code ที่ปลอดภัยจำนวนมากที่สามารถแสดงข้อมูลที่ถอดรหัสก่อนที่จะเปิดมัน (เช่น URL ของเว็บไซต์) และมักจะตรวจจับ URL ที่น่าสงสัยได้

ข่าวดีก็คือคุณไม่จำเป็นต้องมีแอปหรูหราราคาแพงเพื่อสแกนอย่างมั่นใจ ตัวอย่างเช่น QR TIGER มีแอปบนมือถือที่ให้คุณทั้งสร้างโค้ด QR ได้ฟรีและสแกนโค้ดได้อย่างปลอดภัย

พิจารณาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส

ในโลกที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกสบายความปลอดภัยของรหัส QR กำลังกลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างรวดเร็ว นี่คือจุดที่ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสเข้ามามีบทบาท โดยทำหน้าที่เป็นอัศวินที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลอุปกรณ์ของคุณและปกป้องมันจนลมหายใจสุดท้าย 

หากรหัส QR เปลี่ยนเส้นทางคุณไปยังไซต์ที่เป็นอันตราย โปรแกรมป้องกันไวรัสฮีโร่ของคุณจะป้องกันไม่ให้คุณตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบของคุณและเปิดเผยข้อมูลของคุณ 

ให้ความรู้แก่ตนเองและผู้อื่น 

แนวป้องกันแรกคือการทำความเข้าใจว่าคนร้ายเสมือนทำงานอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากโค้ด QR และเสริมศักยภาพให้กับคนรอบข้างคุณ

กระตุ้นให้พวกเขาใช้ความระมัดระวัง ตรวจสอบแหล่งที่มาเสมอ และดูตัวอย่าง URL ก่อนที่จะสแกน เพื่อช่วยตัวคุณเองและคนอื่นๆ จากการหลอกลวงรหัส QR และกังวล

https://www.qrcode-tiger.com/th/malicious-qr-codes

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 21/10/2024
สถิติผู้เข้าชม1,800,498
Page Views2,067,058
« October 2024»
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
view